NHÂN - QUẢ


 Năm nhân trong quá khứ,
Tạo năm quả hiện tại,
Năm nhân đời hiện tại,
Tạo năm quả tương lai.

Năm nhân quá khứ:

                    Vô Minh, Tam Hành, Lục Ái, Tứ Thủ, Nghiệp Hữu.

Năm quả hiện tại:

                     Thức (Sanh Hữu), Danh Sắc, Lục Nhập, Lục Xúc, Lục Thọ.

Năm nhân hiện tại:

                    Lục Ái, Tứ Thủ, Nghiệp Hữu, Vô Minh, Tam hành.

Quả tương lai:

                    Thức (Sanh Hữu), Danh Sắc, Lục Nhập, Lục Xúc, Lục Thọ

Khi nhìn về quá khứ, chỉ có Vô Minh và Hành được xem là nhân quá khứ. Nhưng xét kỹ Lục Ái và Tứ Thủ cũng đều có vị trí và tác dụng giống Vô Minh, đều gây ra phiền não và luôn hồi, cùng xuất hiện trong một tâm, nên ở đây cũng được kể vào nhân quá khứ.

Hành thuộc về nghiệp luân hồi mà cũng chính là Nghiệp Hữu. Nên khi nhắc đến Hành cũng là nói đến Nghiệp Hữu.

Thời hiện tại, Lục Ái, Tứ Thủ, Nghiệp Hữu lại tiếp tục làm nhân sinh cho sự hiện hữu trong tương lai, Ở đâu có Lục Ái và Tứ Thủ thì ở đó có Vô Minh. Hơn nữa hành luôn được kể chung với Nghiệp Hữu, cho nên Lục Ái, Tứ Thủ, Nghiệp Hữu, Vô Minh và Hành lúc này trở thành nhân hiện tại để tạo ra quả tương lai.

Trong thời tương lai của hệ thống Duyên Sinh thì chỉ kể Sinh, lão, Tử. Nói vậy bởi Sinh, lão, tử ở đây chính là sự xuất hiện già cỗi và biến mất của Thức, Danh Sắc, Lục Nhập, Lục Xúc và Lục Thọ.

Thoạt nhìn trong Hệ thống Duyên Sinh có vẻ mỗi nhân tạo một quả, nhưng thực ra là sự họp mặt của cùng lúc rất nhiều nhân, và từ đó tạo ra rất nhiều quả.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quý vị nghĩ sao về hành động này của nhà sư ?

Kinh Thân Hành Niệm