Tiến trình tiến tới Minh Giải Thoát

 


Minh giải thoát cũng có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.

Nguyên nhân của minh giải thoát là gì?

Bảy giác chi là nguyên nhân.

 

Bảy giác chi cũng có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.

 

Nguyên nhân của bảy giác chi là gì?

Bốn niệm xứ là nguyên nhân.

 

Bốn Niệm Xứ có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.

 

Nguyên nhân của Bốn Niệm Xứ là gì?

Ba diệu hành là nguyên nhân.

 

Ba Diệu Hành cũng có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.

 

Nguyên nhân của Ba Diệu Hành là gì?

 

Thủ hộ các căn là nguyên nhân.

 

Thủ hộ các căn cũng có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.

 

Nguyên nhân của sự thủ hộ các căn là gì?

Chánh niệm, chánh trí là nguyên nhân.

 

Chánh niệm, chánh trí cũng có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.

 

Nguyên nhân của chánh niệm, chánh trí là gì?

Chánh tư duy là nguyên nhân.

 

Chánh tư duy cũng có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.

 

Nguyên nhân của chánh tư duy là gì?

Tín là nguyên nhân.

 

Tín cũng có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.

 

Nguyên nhân của tín là gì?

Nghe pháp thiện (chánh pháp, diệu pháp) là nguyên nhân.

 

Nghe pháp thiện cũng có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.

 

Nguyên nhân của nghe pháp thiện là gì?

Gần gũi thiện tri thức là nguyên nhân.

 

Gần gũi thiện tri thức cũng có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.

 

Nguyên nhân của sự gần gũi thiện tri thức là gì?

Người thiện là nguyên nhân.


Đó là:

 

Người có Đủ Thiện è liền có đủ Gần Gũi Thiện Tri Thức.

 

Đủ sự Gần Gũi Thiện Tri Thức è liền có đủ sự Nghe Điều Thiện.

 

Có đủ sự Nghe Điều Thiện è liền có đủ Tín.

 

Có đủ Tín è liền có đủ Chánh Tư Duy.

 

Có đủ ChánhTư Duy è liền có đủ Chánh Niệm Chánh Trí.

 

Có đủ Chánh Niệm Chánh Trí è mới có đủ sự Thủ Hộ Các Căn.

 

Có đủ sự Thủ Hộ Các Căn è liền có đủ Ba Diệu Hành.

 

Có đủ Ba Diệu Hành è liền có đủ Bốn Niệm Xứ.

 

Có đủ Bốn Niệm Xứ è liền có đủ Bảy Giác Bhi.

 

Có đủ Bảy Giác Chi è liền đầy đủ minh giải thoát.

 

Như vậy, minh giải thoát này lần lượt được thành tựu toàn vẹn.

Phật thuyết như vậy. Các Tỳ-kheo sau khi nghe Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quý vị nghĩ sao về hành động này của nhà sư ?

Kinh Thân Hành Niệm