Tiến trình tiến tới Minh Giải Thoát
Minh giải thoát cũng có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.
Nguyên nhân của minh giải thoát là gì?
Bảy
giác chi là nguyên nhân.
Bảy
giác chi cũng có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.
Nguyên
nhân của bảy giác chi là gì?
Bốn
niệm xứ là nguyên nhân.
Bốn
Niệm Xứ có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.
Nguyên
nhân của Bốn Niệm Xứ là gì?
Ba
diệu hành là nguyên nhân.
Ba
Diệu Hành cũng có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.
Nguyên
nhân của Ba Diệu Hành là gì?
Thủ
hộ các căn là nguyên nhân.
Thủ
hộ các căn cũng có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.
Nguyên
nhân của sự thủ hộ các căn là gì?
Chánh
niệm, chánh trí là nguyên nhân.
Chánh
niệm, chánh trí cũng có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.
Nguyên
nhân của chánh niệm, chánh trí là gì?
Chánh
tư duy là nguyên nhân.
Chánh
tư duy cũng có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.
Nguyên
nhân của chánh tư duy là gì?
Tín
là nguyên nhân.
Tín
cũng có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.
Nguyên
nhân của tín là gì?
Nghe
pháp thiện (chánh pháp, diệu pháp) là nguyên nhân.
Nghe
pháp thiện cũng có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.
Nguyên
nhân của nghe pháp thiện là gì?
Gần
gũi thiện tri thức là nguyên nhân.
Gần
gũi thiện tri thức cũng có nguyên nhân, chứ không phải không nguyên nhân.
Nguyên
nhân của sự gần gũi thiện tri thức là gì?
Người
thiện là nguyên nhân.
Đó là:
Người
có Đủ Thiện è liền có đủ Gần Gũi Thiện
Tri Thức.
Đủ
sự Gần Gũi Thiện Tri Thức è liền có đủ sự Nghe Điều
Thiện.
Có
đủ sự Nghe Điều Thiện è liền có đủ Tín.
Có
đủ Tín è liền có đủ Chánh Tư Duy.
Có
đủ ChánhTư Duy è liền có đủ Chánh Niệm Chánh
Trí.
Có
đủ Chánh Niệm Chánh Trí è mới có đủ sự Thủ Hộ Các
Căn.
Có
đủ sự Thủ Hộ Các Căn è liền có đủ Ba Diệu
Hành.
Có
đủ Ba Diệu Hành è liền có đủ Bốn Niệm Xứ.
Có
đủ Bốn Niệm Xứ è liền có đủ Bảy Giác Bhi.
Có
đủ Bảy Giác Chi è liền đầy đủ minh giải
thoát.
Như
vậy, minh giải thoát này lần lượt được thành tựu toàn vẹn.
Phật thuyết như vậy. Các Tỳ-kheo sau khi nghe Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.
Nhận xét
Đăng nhận xét